Răng móm là gì? Răng móm là một trong những dạng sai lệch răng thường gặp phổ biến ở cả người lớn và trẻ em, không chỉ gây mất thẩm mà còn ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai. Cùng tìm hiểu về tình trạng răng móm và các phương pháp chữa móm qua bài viết dưới đây.

Răng móm là gì? 3 phương pháp chữa móm 1
Răng móm khiến khuôn mặt mất cân đối*

Răng móm là gì?


Răng móm là gì? Móm là sự sai lệch khớp cắn giữa răng ở hàm trên và hàm dưới khi ngậm miệng. Có 3 trường hợp móm có thể xảy ra.

- Móm do răng: Khi xương hàm phát triển bình thường nhưng răng hàm dưới phát triển hơn răng hàm trên, niềng răng giá bao nhiêu tiền răng hàm trên bị lùi vào trong, gây ra tình trạng móm.

- Móm do hàm: Khi răng phát triển bình thường, mọc đúng thế, vị trí nhưng xương hàm dưới phát triển quá mức, hàm trên quá ngắn.

- Móm do cả răng và hàm: Trường hợp này bệnh nhân gặp vấn đề cả răng và hàm. 

Tình trạng móm không chỉ gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình ăn nhai, về lâu dài tăng nguy cơ mắc phải các bệnh răng miệng và dạ dày.

3 phương pháp chữa móm hiệu quả


Hiện nay, có 3 phương pháp chữa móm được áp dụng tại các phòng nha. Tùy vào nguyên nhân gây móm mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp.

Răng móm là gì? 3 phương pháp chữa móm 2
Phương pháp niềng răng móm*

Niềng răng chữa móm

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha khắc phục các sai lệch của răng, trong đó có tình trạng móm. Bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống các khí cụ như mắc cài, khay niềng để tác động lực kéo lên răng, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Thời gian niềng răng từ 12- 24 tháng, tùy vào mức độ sai lệch và cơ địa của từng người. Phương pháp này có thể áp dụng cho các trường hợp móm do răng từ mức độ nhẹ đến nặng.

Bọc răng sứ chữa móm

Với kỹ thuật bọc răng sứ, bác sĩ sẽ mài chỉnh các răng cần điều trị theo đúng tỷ lệ để làm cùi răng nâng đỡ mão răng sứ. Sau đó, gắn cố định răng sứ có hình dáng, kích thước, màu sắc phù hợp. Có 2 loại răng sứ để bạn lựa chọn, là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ. Bọc răng sứ chỉ đem lại hiệu quả trong trường hợp móm nhẹ do răng.

Phẫu thuật hàm chữa móm

Trường hợp móm do hàm thì niềng răng sẽ không đem lại hiệu quả, lúc này cần thực hiện phẫu thuật hàm. Bác sĩ sẽ cắt rời xương hàm và răng cần điều chỉnh, cố định chúng về vị trí mới bằng nẹp vít. Mỗi ca phẫu thuật hàm thường diễn ra trong khoảng từ 3 – 4 tiếng, chỉ sau 1 lần thực hiện, bạn đã khắc phục được tình trạng móm.

Những thông tin ở trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc răng móm là gì. Dấu hiệu của móm rất dễ nhận biết, bạn nên chữa móm càng sớm càng tốt, để có được hàm răng thẳng hàng, khuôn mặt cân đối.

TG: VT
 
Top