Niềng răng thưa là hình thức nắn chỉnh những chiếc răng không khít đều nhau gây mất thẩm mỹ. Theo đó, nha sĩ tiến hành gắn các khí cụ nha khoa lên răng nhằm giúp tạo lực sít cho răng dịch chuyển về vị trí khuôn hàm mong muốn. Niềng răng thưa giúp bạn sở hữu hàm răng thẩm mỹ, nụ cười tự tin hơn.

Niềng răng thưa là gì?

Răng thưa là tình trạng có khe hở giữa các răng. Răng thưa xảy ra khi có hiện tượng di răng hay răng quá nhỏ so với cung hàm. Hầu hết những than phiền về vấn đề này là khe hở rộng giữa các răng gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, thắng môi bám thấp cũng là một nguyên nhân thường gặp của hở kẽ giữa hai răng cửa giữa.
Răng thưa làm khuôn mặt kém duyên*
Răng thưa có nhiều cách điều trị nhưng niềng răng là giải pháp tốt nhất, trong giai đoạn điều trị bác sĩ nha khoa có giải pháp kéo cho răng bạn kín lại và đều nhau. Niềng răng thưa không gây đau nhưng thời gian đầu bạn cảm thấy khó chịu khi có vật lạ trong miệng nhưng qua thời gian thấy bình thường trở lại.

Nguyên tắc của việc chỉnh nha niềng răng thưa là bác sĩ dùng lực kéo của dây cung và mắc cài để thay đổi vị trí răng nhằm kéo răng thưa xích lại với nhau, từ đó làm răng đều và thẳng hàng.

Niềng răng thường kéo dài 18-24 tháng, tùy vào mức độ và tình trạng răng của mỗi người. Khi niềng răng, không chỉ đều chỉnh mức độ thưa của răng mà còn phải chỉnh khớp cắn, chỉnh hai hàm trên dưới cùng một lúc để khớp cắn phù hợp.
Niềng răng thưa bằng mắc cài sứ*

Quy trình niềng răng thưa tại nha khoa

Bước 1: Kiểm tra và vệ sinh răng miệng trước khi thực hiện niềng răng thưa để loại bỏ chất tồn trọng lâu ngày trong răng và tránh bệnh răng miệng.

Bước 2: Chụp phim Xquang kỹ thuật số 3D Cone beam CT. Đây là phương pháp bắt buộc trong niềng răng thưa. Chỉ khi có phim chụp đầy đủ bác sĩ mới nắm được tình hình toàn bộ răng, xương hàm, cung hàm, từ đó mới nhận định được tình trạng của khách hàng và đưa ra phương pháp điều trị tương ứng. Vì mỗi giai đoạn niềng răng thưa khác nhau áp dụng những phác đồ khác nhau.

Bước 3: Phân tích phim bằng phần mềm V-ceph nhằm nắm rõ tình trạng răng, xương hàm, cung hàm để tiến hành lấy dấu hàm để làm mẫu răng. Đây là cơ sở để nha sĩ thiết kế mắc cài tương ứng với cung hàm của từng người để đảm bảo chính xác cho các mắc cài lên răng thật.

Bước 4: Trên cơ sở đã đo, lấy dấu hàm và phim chụp của bệnh nhân, bác sĩ thiết kế mắc cài phù hợp với từng bước, từng giai đoạn niềng răng và sự dịch chuyển của răng trên cung hàm.
Hàm răng đẹp làm tăng giá trị thẩm mỹ gương mặt
Bước 5: Dùng mắc cài cố định trên răng, tác động trên dây cung bằng lực nhẹ, kéo các răng từ từ lại gần nhau. Cách này giữ nguyên răng của bạn, tuy nhiên giá tiền có đắt hơn, thời gian kéo và cố định lâu từ 1 - 2 năm.

Trong từng giai đoạn niềng răng thưa, bạn được bác sĩ cho lịch tái khám để điều chỉnh các mắc cài tương ứng với sự dịch chuyển của răng. Trong thời gian đó bạn cũng cần phối hợp với bác sĩ để đeo thun tại nhà hoặc đeo khí cụ mặt ngoài nhằm tăng lực kéo của dây cung.
 
Top