Cho em hỏi răng khôn có mấy cái ạ? Hàm dưới của em bị mọc răng khôn mấy hôm nay, rất đau và khó chịu. Em muốn đi nhổ nhưng nghĩ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Mong bác sĩ giải đáp cho em.

Răng khôn là gì? Tại sao phải nhổ răng khôn?

Răng khôn là những chiếc răng mọc trong cùng của hai hàm răng. Thông thường, chúng ta có 28 chiếc răng nhưng đến độ tuổi 18-25 thì thường mọc thêm 4 chiếc răng khôn, 2 chiếc ở hàm trên, 2 chiếc ở hàm dưới. 

Do là chiếc răng mọc cuối cùng của hàm nên thường có hiện tượng không đủ chỗ để răng mọc, dẫn đến tình trạng răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm gây ra những nguy hiểm cho bạn nếu không thăm khám và điều trị kịp thời.


Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm kèm theo các triệu chứng đau nhức, khó chịu. Răng không đủ chỗ để mọc lên gây ra hiện tượng viêm nướu, cứng hàm... thậm chí gây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng lợi trùm, sâu răng, hôi miệng…

Không những gây ra các bệnh lý răng miệng đáng ngại, răng khôn mọc lệch, mọc ngầm còn là mối nguy hại cho chiếc răng số 7 bên cạnh. Răng đâm chỉa không theo quy luật dễ khiến răng số 7 bị lung lay hoặc bị xô đẩy, chèn ép. Răng khôn còn là nguyên nhân chủ yếu làm cho răng số 7 bị sâu. Vì vậy trong các trường hợp răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm thì các bác sĩ thường chỉ định nhổ răng càng sớm càng tốt.

Biến chứng có thể gặp phải khi nhổ răng khôn

Một số trường hợp gặp phải vấn đề răng khôn phức tạp hoặc tay nghề bác sĩ không đảm bảo thì vẫn có khả năng mắc phải một số biến chứng như sau:

– Chảy máu kéo dài: Biến chứng này xuất hiện khi răng đã nhổ nằm trên nền u máu xương hàm hoặc do vết thương bị rách, uống bia rượu sau khi nhổ răng,… Việc mất máu quá nhiều có thể khiến bạn choáng váng, ngất xỉu vô cùng nguy hiểm.

– Nhiễm khuẩn sau nhổ: Nguyên nhân khiến răng bị nhiễm khuẩn sau khi nhổ thường gặp là do dụng cụ nhổ hoặc chăm sóc răng chưa vệ sinh. Chúng để lại những cơn đau dữ dội và có thể kéo dài đến 2-3 tuần, nếu không kịp thời khám chữa có thể làm nhiễm trùng lan rộng, nguy hiểm nhất là gây nhiễm trùng máu, có thể dẫn đến tử vong.


– Tổn hại dây thần kinh: Triệu chứng thường gặp phải khi nhổ răng khôn, bởi đây là vị trí tập trung rất nhiều dây thần kinh. Biểu hiện ngay sau khi nhổ là tình trạng ngứa ran, tê ở lưỡi, môi, cằm và nướu. Những cơn đau sẽ xuất hiện vài tuần hoặc vĩnh viễn nếu dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng.

– Khô ổ cắm răng: là một trong những biến chứng thường gặp nhất khi nhổ răng khôn, làm xuất hiện cục máu đông ở ổ cắm răng. Khổ chủ sẽ cảm thấy bị đau sưng, khó chịu trong giai đoạn này khiến việc ăn uống bị ảnh hưởng, sức khỏe giảm sút. Nếu xuất hiện bất kỳ hiện tượng nào trong số các triệu chứng kể trên, bạn hãy tới gặp nha sĩ để được điểu trị trong thời gian sớm nhất.
 
Top