Chiếc răng khôn mọc lệch sẽ làm bạn vô cùng đau nhức khó chiu về lâu dài thậm chí còn nhiêu biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên với tâm lý lo lắng mọc răng khôn trong thời gian bao lâu là vấn đề khiến bạn chần chừ “dung túng” cho răng khôn tiếp tục bám trụ. Những thông tin cung cấp từ nha khoa dưới đây sẽ cho bạn biết mình cần phải làm gì.

Nguyên nhân nhổ răng khôn bị đau họng

Biến chứng nhổ răng khôn xong bị đau họng là một trong những biến chứng thường gặp giống với hiện tượng khác như chảy máu sau khi nhổ răng khôn, đau nhức, và sưng tấy một bên má. Có một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau họng sau khi nhổ răng khôn đó là:


– Nhổ răng khôn thường gây đau nhức, sưng tấy nhiều hơn so với nhổ các răng khác. Hơn nữa, răng khôn nằm ở cuối cùng của hàm, gần với cổ họng nên thường dẫn tới tình trạng đau và sưng tấy các cơ quan xung quanh như sưng to một bên má, sưng đau ở cổ, họng. Thậm chí, nhiều trường hợp cơ thể nhạy cảm, phản ứng với việc tác động vào nướu, xương để nhổ răng khôn sẽ gây nổi hạch ở mang tai hoặc cổ, sốt nhẹ tới sốt cao, khiến bạn cảm thấy đau nhức, mệt mỏi.

– Nhổ răng khôn bị đau họng cũng có thể do nhiễm khuẩn lây lan từ vị trí nhổ răng sang tới các vùng xung quanh. Một là do khoang miệng không được làm sạch trước khi nhổ răng hoặc do sau khi nhổ răng, vết nhổ răng bị viêm nhiễm dẫn tới lây lan xuống họng.

Nhổ răng khôn bị đau họng phải làm sao?

- Thực hiện cắn gạc vô trùng ít nhất 30 phút để cầm máu đúng theo hướng dẫn của bác sỹ. Tuyệt đối không được uống nước, súc miệng, khạc nhổ, mút chíp hay lấy vật lạ chọc vào vết nhổ răng trong thời gian này. Nếu không, vết nhổ răng sẽ bị chảy máu, viêm nhiễm và gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

– Chỉ được ăn uống sau ít nhất 3-4 giờ sau khi nhổ răng khôn. Tốt nhất nên ăn nhẹ, ăn thực phẩm mềm lỏng, tránh đồ nóng, lạnh, vì sẽ làm ảnh hưởng tới vết nhổ răng. Tránh ăn nhai phía bên nhổ răng để không gây tác động đến vết nhổ.

– Sau khi ăn nên súc miệng bằng nước nhẹ nhàng để loại bỏ thức ăn còn sót lại và tránh tác động mạnh ảnh hưởng tới vết nhổ răng, gây đau nhức, sưng tấy nhiều hơn. Chỉ nên súc miệng bằng nước muối ít nhất 8h đầu sau khi nhổ răng khôn.

– Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau nhức, chống viêm do bác sỹ kê đơn hoặc sử dụng một số loại thuốc trị đau họng thông thường. Bạn có thể chườm đá, chườm ấm để giúp giảm đau, giảm sưng tấy và cảm thấy dễ chịu hơn.

– Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào hoặc sau vài ngày nhổ răng khôn xong đau họng không thuyên giảm, bạn nên tới ngay cơ sở nha khoa để được bác sỹ thăm khám cụ thể. Sau khi kiểm tra, tìm nguyên nhân, bác sỹ sẽ chỉ định cách xử lý phù hợp nhất.
 
Top