Em thấy phần trong cùng hàm khá đau, sờ vào thì thấy một chiếc răng đang mọc. Bạn bè em có nói đó là răng khôn, nếu mọc thẳng thì không cần lo nhiều. Tuy nhiên em cũng vẫn hơi hoang mang răng khôn mọc lệch có nên nhổ không, không biết đó có phải là răng khôn mọc thẳng không và bây giờ em phải làm gì với chiếc răng này?

Có nên nhổ răng khôn hàm trên?

Khi răng khôn xuất hiện, những cơn đau nhức, ê buốt cũng kéo đuôi bám theo. Đặc biệt lại là khi mọc ngầm, mọc lệch những cơn đau này còn mạnh mẽ và khó chịu hơn bình thường vì răng khôn đâm, ngả nghiêng sang những răng xung quanh gây kích ứng nướu và làm tổn thương men răng số 7 bên cạnh. 


Do vậy nên thực hiện nhổ răng khôn hàm trên để vừa chấm dứt những cơn đau vừa giúp bảo vệ những răng xung quanh. Bởi vị trí mà răng khôn “chiếm giữ” rất nhạy cảm và sâu trong hàm, cho nên việc tiến hành nhổ bỏ loại răng này đòi hỏi phải được tiến hành với những máy móc, trang thiết bị hiện đại với bác sĩ có tay nghề cao.

Theo y học, thì việc nhổ răng khôn được coi là một loại tiểu phẫu thực hiện trong vòng 15-20 phút với dụng cụ cơ bản là kìm và nạy nha khoa. Nhổ răng khôn mọc lệch cũng không hề tác động đến dây thần kinh trong xương hàm, nguyên nhân là bởi những dây thần kinh nơi đây đã được bảo vệ khá tốt, nằm tách biệt và cách xa chân răng khôn.

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Răng khôn thường mọc trong lứa tuổi 18 – 30. Việc răng này có gây hại hay không tùy thuộc vào hướng mọc của nó. Nếu khoảng cách từ răng số 7 đến phần cuối của xương hàm đủ chỗ cho răng khôn mọc thẳng bình thường sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong trường hợp không đủ chỗ, răng khôn buộc phải mọc lệch, mọc xiên hoặc mọc ngầm gây đau đớn và có thể để lại nhiều hậu quả nếu không được xử lý dứt điểm.


Việc có nhổ răng khôn hay không phải phụ thuộc vào sự chỉ định của bác sĩ. Theo đó, bác sĩ sẽ khám kỹ lưỡng để có cái nhìn tổng thể về sự phát triển và những thay đổi của hàm răng, từ đó đưa ra các quyết định với từng bệnh nhân cụ thể. Trong trường hợp răng khôn mọc lệch gây đau đớn, bác sĩ sẽ chỉ định nên nhổ vì thực chất, chiếc răng này cũng ít có tác dụng trong việc nhai thức ăn.
 
Top