Hầu như rất ít người không bị gặp vấn đề với răng khôn. Khi được bác sỹ báo răng khôn lệch, yêu cầu nhổ, nhiều người vẫn bán tín bán nghi. Vậy răng khôn có lợi gì không? Có nên giữ lại hay không? bọc răng sứ có bị hôi miệng không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.



Răng khôn có lợi gì không?
Mọc răng khôn gây ra nhiều biến chứng

Răng khôn có lợi gì không?


Mỗi chiếc răng đều đảm nhận một vai trờ và chức năng nhất định trên cung hàm. Những chiếc răng của thì có chức năng nhai cắn, tính thẩm mỹ và phát âm. Răng hàm thì đảm nhiệm vai trò nghiền nát thức ăn. Còn đối với răng khôn có ý nghĩa gì hoặc răng khôn mọc có lợi gì không? Câu trả lời là hoàn toàn không. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm bọc sứ cho răng cửa khi gặp các khiếm khuyết về hình thể và màu sắc.

Sự có mặt của răng khôn trên cung hàm là điều chưa ai có thể giải thích được. Tuy nhiên, răng khôn là chiếc răng hàm nhưng không có chức năng như những chiếc răng hàm khác. Điều duy nhất mà chiếc răng này mang lại đó là những phiền toái ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe. 

Răng khôn nằm ở cuối cùng trong cung hàm và mọc khi hàm răng đã phát triển hoàn thiện. Chính vì vậy, rất ít trường hợp răng khôn có thể mọc thẳng, hầu hết sẽ mọc lệch, mọc ngầm,…vì không đủ chỗ. Nguyên nhân này đã khiến bệnh nhân gặp một số phiền toái chứ không mang lại một lợi ích nào. Cụ thể là:

- Vệ sinh răng miệng khó khăn: Răng khôn mọc trong cùng của hàm và khiến cho việc vệ sinh răng miệng quả thực là khó khăn khi mà bàn chải không thể đi sâu vào tận bên trong để làm sạch được những mảng bám trên răng và chiếc răng số 8 trở thành nơi trú ngụ của những cặn thức ăn và hàng loạt vi khuẩn.

- Nguyên nhân gây ra các bệnh lý răng miệng: Răng khôn không được vệ sinh sạch sẽ sẽ là nơi lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi gây sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu và hoại tử nếu không được chữa trị kịp thời.

- Chen lấn, ảnh hưởng đến răng hàm: Mọc cuối cùng khi các răng còn lại trên hàm đã có vị trí cố định nên răng khôn có thể mọc sát vào với răng hàm và gây nên viêm lợi chùm. Các vụn thức ăn dễ dàng bị giắt vào túi lợi, gây viêm túi lợi có mủ, gây đau, khó nhai và có khi bị sốt.

Ngoài ra, răng khôn còn gây đau nhức kéo dài, ảnh hưởng đến ăn nhai, tinh thần giảm sút và nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.


Có nên nhổ răng khôn không?


Từ những giải đáp răng khôn mọc có lợi gì ở trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi này rồi chứ? Ngoại trừ trường hợp răng khôn mọc bình thường được giữ lại thì tất cả các trường hợp mọc lệch, mọc ngầm,…đều cần phải nhổ bỏ để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Một số trường hợp nên nhổ răng khôn như:

- Răng khôn mọc gây ra các cơn đau nhức liên tục, bị nhiễm trùng lặp lại nhiều lần, ảnh hưởng lớn đến các răng kế cận.

- Răng khôn và răng số 7 có hình thành kẽ hở ở giữa và có nguy cơ gây sâu răng, ảnh hưởng không tốt đến răng bên cạnh bởi thức ăn dễ dính vào kẽ.

- Răng khôn mọc lệch có hình dạng bất thường, răng dị dạng, nhỏ gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, sâu răng ngày càng nặng và ảnh hưởng răng kế cận.

- Bản thân răng khôn có bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng.

- Răng mọc lệch, mọc ngầm đâm vào chân răng bên cạnh.

Hy vọng những thông tin về răng khôn mọc có lợi gì ở trên sẽ giúp bạn có kiến thức nha khoa bổ ích. Để nhổ răng khôn an toàn hãy lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín.

Bài viết được trích nguồn tại: https://chiphiniengrangnkdl.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top