Vì sao phải đeo hàm duy trì sau chỉnh nha? bọc răng sứ có phải lấy tủy không? Với sự phát triển vượt bậc của các kỹ thuật chỉnh nha tiên tiến, những trường hợp có răng sai lệch phức tạp đều có thể điều trị và đưa đến kết quả mỹ mãn. Có một điểm đáng chú ý là sau khi kết thúc giai đoạn điều trị chỉnh nha với mắc cài, hàm duy trì luôn được các nha sỹ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng.

Hàm duy trì là gì?
Hàm duy trì là gì?


Hàm duy trì là gì?

Niềng răng là phương pháp sử dụng hệ thống khí cụ như mắc cài, dây cung gắn lên bề mặt răng để tạo ra lực kéo, giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí. Thời gian để có hàm răng đều đẹp là từ 18-24 tháng, tùy vào từng trường hợp và yếu tố khác chi phối. Thông tin liên quan bọc răng sứ có tác hại gì không bạn có thể tìm hiểu.

Tuy nhiên, dù là trường hợp nào thì sau khi tháo bỏ khí cụ chỉnh nha xong, bạn đều bắt buộc phải đeo khí cụ hỗ trợ để ổn định và duy trì kết quả sau khi nắn chỉnh. Lúc này hàm răng đã có sự đều đặn và đạt tỷ lệ tương quan khớp cắn chuẩn, nhưng chưa chắc khỏe và ổn định. Và khí cụ để ổn định răng sau niềng được gọi là hàm duy trì.

Hàm duy trì là khí cụ hỗ trợ cho người niềng răng sau khi đã tháo mắc cài và dây cung,có tác dụng giúp cho răng ổn định, duy trì kết quả niềng răng. Dụng cụ này được sử dụng khi ca chỉnh nha hoàn tất và sẽ đeo lên răng sau khi tháo mắc cài. Đeo hàm duy trì sau niềng răng thường có 2 loại đó là cố định và tháo lắp. Khí cụ này có nhiều loại khác nhau, tùy vào lựa chọn của người bệnh mà bác sĩ tiến hành theo nhu cầu. 


Đeo hàm duy trì sau niềng răng bao lâu?

Đeo hàm duy trì mất thời gian bao lâu, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tình trạng riêng của từng bệnh nhân. Để biết chắc chắn thời gian phải đeo hàm duy trì sau niềng trong bao lâu, bạn cần gặp trực tiếp với bác sĩ điều trị và phải có chế độ sinh hoạt hợp lý, chăm sóc răng miệng kĩ lưỡng để tăng hiệu quả khi đeo hàm duy duy trì và rút ngắn thời gian đeo.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định đeo hàm duy trì sau niềng răng cho đến khi xương hàm hoàn thiện, răng nướu đã ổn định, các răng đã vào đúng vị trí mới. Thời gian đeo hàm tùy thuộc vào nhiều yếu tố :

- Trong một số trường hợp chỉnh nha cho trẻ em, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu đeo hàm duy trì cho đến độ tuổi trưởng thành (khoảng 20 tuổi).

- Đối với người trưởng thành, nếu tình trạng xương hàm và răng không được chắc khỏe, hồi phục lâu hơn thì thời gian đeo hàm duy trì sẽ lâu hơn, có thể từ 6-12 tháng. 

- Nếu tình trạng xương hàm và răng khỏe mạnh, hồi phục nhanh thì chỉ cân 1-3 tháng là kết thúc đeo hàm duy trì. Trong trường hợp người có hàm răng yếu, thì có thể sẽ phải đeo hàm duy trì dài lâu hơn, thậm chí vĩnh viễn để hỗ trợ. Thắc mắc boc rang su tham my gia bao nhieu

Trong thời gian đeo hàm duy trì, bác sĩ sẽ khuyến khích đeo hàm trong 3-4 ngày/tuần, chủ yếu là vào ban đêm. Càng về sau, thời gian đeo hàm duy trì sẽ giảm dần, tác dụng của việc này là giúp răng làm quen từ từ với ăn nhai. 

Đeo hàm duy trì sau niềng răng cũng cần phải có chế độ chăm sóc răng miệng và ăn uống phù hợp. Cần phải đến nha khoa khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường, nên lựa chọn một nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng an toàn.


Bài viết được trích nguồn tại: https://nhakhoarangsudangluu.blogspot.com
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top