Thưa Bác sĩ, niềng răng có đau không ạ? Nhiều bạn trên mạng chia sẻ niềng răng đau kinh khủng lắm! Em là một đứa nhút nhát, lại chúa sợ đau, nên cứ chần chừ mãi! Bác sĩ cho em hỏi niềng răng đau lắm không ạ, nếu có thì đau nhất giai đoạn nào để em chuẩn bị tâm lý trước! 

Niềng răng gây ra cảm giác gì?

Trước khi bắt đầu hành trình chỉnh nha từ 1 – 3 năm, người niềng răng có quyền được biết những gì mình sẽ trải qua trong khoảng thời gian đằng đẵng ấy, bao gồm cả những cảm giác đau hay khó chịu.

Thực tế, niềng răng là kỹ thuật sử dụng các khí cụ nha khoa như mắc cài, dây cung gắn lên mặt răng hoặc đeo khay niềng trong suốt để nắn chỉnh răng: Hô, móm, thưa, lệch lạc… về đúng vị trí trên cung hàm. 

Phương pháp chỉnh nha này giúp khớp cắn đúng, răng hai hàm trên - dưới thẳng hàng, đều và đẹp. Theo các Bác sĩ chuyên sâu về niềng răng thì cảm giác đau khi chỉnh nha được mô tả là sự căng tức và ê buốt.

Thực chất chỉnh nha không tạo ra bất kỳ sự “xâm lấn” nào đến xương hàm, nướu và cả răng (trừ các trường hợp có răng mọc ngầm), nên cảm giác “đau kinh khủng” khi niềng răng gần như là không thể xảy ra. Do đó, nếu có ý định niềng răng, bạn không cần quá lo lắng, nó không hề đáng sợ như trong tưởng tượng của bạn đâu!

Có thể thay thế niềng răng bằng làm răng sứ không?

Mục đích của phục hình răng sứ là để thay thế cho phần răng thật bị mất đi, hoặc do phần răng thật đó không tốt (như nhiễm Tetracycline), chứ không phải là để đưa răng đến một vị trí tốt.

Nếu cố gắng thay đổi hình dạng răng nhằm đưa răng đến một vị trí tốt bằng cách làm răng sứ (chẳng hạn như răng mọc chen chúc), bạn sẽ cần phải mài nhiều răng thật, và nhiều khả năng phải lấy tủy răng.

Trong khi đó, nếu chỉnh nha, không những răng sẽ di chuyển, mà phần nướu và xương xung quanh răng cũng sẽ được “tạo hình” theo răng, nên kết quả sẽ tự nhiên, hài hòa và thẩm mỹ hơn.

Tuy nhiên, để có một kết quả hài hòa và thẩm mỹ, đôi khi bệnh nhân cần điều trị kết hợp: chỉnh nha để di chuyển răng đến vị trí hợp lý, và làm răng sứ để khắc phục những khiếm khuyết của răng (như bể vỡ lớn, răng sậm màu, răng có hình dạng bất thường, v.v…). Nếu răng bạn đã đẹp, thì chỉ cần chỉnh nha và tẩy trắng răng là đủ để có một nụ cười đẹp.

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top