Khớp cắn của răng là trạng thái khi hai hàm răng khép lại. Trạng thái khi hai hàm khép lại là khi các mặt nhai của các răng đối diện cắn khít nhau. Do vậy, khớp cắn là những quan hệ chức năng và rối loạn chức năng giữa hệ thống răng, cấu trúc giữ răng, khớp thái dương hàm và yếu tố thần kinh cơ. Thông tin tham khảo bọc răng sứ titan có tốt không từ trung tâm nha khoa uy tín.

Các dạng sai lệch khớp cắn thường gặp

Khớp cắn là sực tương quan giữa 2 hàm, hàm răng đạt tỉ lệ khớp cắn chuẩn tạo sứ cân đối giữa răng hàm trên và hàm dưới. Nhưng trường hợp răng bị lệch khớp cắn dẫ đến tình trạng răng móm, vẩu, khấp khểnh hay răng mọc chen chúc. Bạn có thể tìm hiểu một số dạng lệch khớp cắn sau:

- Khớp cắn hô, vẩu: 3 phần trán – mũi – cằm bị lệch mà khi nhìn thẳng hay nghiêng thì đều thấy mũi gãy, miệng nhọn, hàm trên dô ra trước, môi trề, căng, nhóm răng trước hàm trên che khuất hoàn toàn nhóm răng trước hàm dưới nhưng cách xa nhau, nhóm răng sau hai hàm trên – dưới vẫn tiếp xúc với nhau.

- Khớp cắn ngược: Nguyên nhân là do vấn đề về xương. răng trước hàm dưới trùm lên nhóm răng trước hàm trên,Khuôn mặt thường có điểm gãy, cằm bị hô ra khi nhìn nghiêng.

- Khớp cắn hở: Răng trước của hai hàm không chạm với nhau, có thể nhìn thấy lưỡi qua khe hở khi giao tiếp. Khi gặp phải tình trạng này sẽ gây khó khăn trong việc ăn uống, cắn xé thức ăn.

Ngoài ra còn có khớp cắn sâu, khớp cắn chéo và dù là sai lệch ở dạng nào thì cũng đều gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng ăn nhai. Chính vì vậy, khắc phục bằng phương pháp thẩm mỹ là rất cần thiết.
Các dạng sai lệch khớp cắn thường gặp

Phương pháp niềng răng lệch khớp cắn 

Khi răng bị lệch khớp cắn thì phương pháp được các chuyên gia nha khoa áp dụng để khắc phục là niềng răng chỉnh nha và giá niềng răng mắc cài trong. Bằng cách sử dụng các khí cụ niềng răng, tạo lực siết lên răng và dịch chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm, giúp phương và thế răng cân đối, giúp khuôn mặt trở nên hài hòa hơn. Với những trường hợp lệch khớp cắn do xương hàm thì cần phải tiến hành phẩu thuật cắt chỉnh xương hàm mới đem lại hiệu quả cao. Nếu sai lệch khớp cắn do cả răng và hàm thì cần kết hợp cả niềng răng và chỉnh hàm. Dưới đây là quy trình niềng răng lệch khớp cắn tại nha khoa:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng răng miệng, xem bạn đang gặp phải dạng sai lệch khớp cắn nào. Tiến hành chụp X-quang, đo đạc khớp cắn, lấy mẫu dấu hàm. Điều này sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng răng, sức khỏe răng, cấu trúc xương và chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả.

Bước 2: Vệ sinh răng miệng

Sau khi đã xác định áp dụng phương pháp niềng răng thì bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng, điều trị các bệnh lý răng miệng nhằm đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra an toàn và đạt hiệu quả tốt.

Bước 3: Thực hiện niềng răng

Nếu là niềng răng mắc cài thì bác sĩ sẽ gắn mắc cài lên răng, tạo lực phù hợp để dịch chuyển răng về đúng vị trí. Nếu là niềng răng không mắc cài thì cần lấy dấu hàm và gửi mẫu dấu hàm về phòng Labo, các kỹ thuật viên sẽ chế tạo ra các khay niềng dành riêng cho bạn, sẽ có nhiều khay niềng răng phù hợp với từng giai đoạn.

Bước 4: Theo dõi và tái khám

Trong quá trình niềng răng, bạn cần đến nha khoa thường xuyên để bác sĩ theo dõi quá trình dịch chuyển của răng và có phương pháp khắc phục nếu răng dịch chuyển không đúng hướng hay gặp phải vấn đề nào khác.

Bài viết được trích nguồn: https://kythuatcayghepimplant.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top