Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không? Bộ niềng răng tại nhà hiện nay được nhiều người ưa chuộng bởi có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí. Chỉ cần bỏ ra một số tiền ít ỏi, bạn sẽ có cơ hội nắn chỉnh hàm răng lệch lạc về đúng vị trí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nha khoa, muốn niềng chỉnh răng, cần phải trải qua thăm khám và áp dụng các phương pháp niềng răng an toàn. Thực hư điều này như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây. 

Hàm răng đều đặn, chuẩn khớp cắn là điều ai cũng mong muốn sở hữu. Tuy vậy, vẫn có một số người không may mắn, hàm răng mọc lệch, khấp khểnh, hô móm,…khiến họ mất tự tin khi giao tiếp, chức năng ăn nhai cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, giải pháp niềng răng mắc cài kim loại chính là cứu cánh cho hàm răng, nhưng nên thực hiện ở nhà hay tại nha khoa vẫn còn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Bởi hiện nay, có nhiều dụng cụ niềng răng tại nhà ra đời, cũng có thể khắc phục nhược điểm của răng. 
Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không-1
Bộ dụng cụ niềng răng tại nhà*

Dụng cụ niềng răng tại nhà là gì?

Dụng cụ niềng răng tại nhà là một loại khí cụ tiền chỉnh nha tại nha, chủ yếu dành cho trẻ từ 2-15 tuổi. Khí cụ được làm từ vật liệu tổng hợp silicon mềm, an toàn trong nha khoa, giúp sắp xếp lại các răng mọc sai lệch. Dụng cụ niềng răng tại nhà có thể ngăn chặn được tác hại do thói quen xấu của trẻ như tật mút ngón tay, đẩy lưỡi,…Nếu áp dụng đúng cách, đúng độ tuổi thì bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không không còn là nỗi lo đối với bạn.

Có nhiều loại dụng cụ niềng răng tại nhà được thiết kế theo từng giai đoạn, tương ứng với độ cứng, dẻo khác nhau. Hàm trainer là từ 3-5 tuổi, hàm trainer cho giai đoạn răng hỗn hợp, hàm trainer cho giai đoạn răng vĩnh viễn và hàm niềng răng silicon cho giai đoạn trưởng thành hoặc cũng có thể áp dụng niềng răng cho người trưởng thành
Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không-2
Hàm trainer chỉnh răng cho trẻ em*

Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không?

Bộ dụng cụ niềng răng chỉ có giá dao động từ 100-300.000 VNĐ như hiện nay thì người bệnh băn khoăn hiệu quả của chúng là điều dễ hiểu. Theo các chuyên gia, bộ dụng cụ này chỉ phù hợp với những trường hợp răng bị lệch lạc ở mức độ rất nhẹ và chỉ an toàn khi mua đúng hàng chính hãng, có giấy tờ nhập khẩu rõ ràng. 

Còn nếu muốn điều trị răng hô móm, lệch lạc phức tạp thì bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không là điều không thể. Bởi không thể có bộ dụng cụ nào được sản xuất đại trà cho hàng ngàn trường hợp sai lệch răng. Ngoài ra, cung hàm của mỗi người là khác nhau, mức độ sai lệch cũng khác nhau nên không thể áp dụng được. 
Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không-3
Niềng răng tại nhà không có hiệu quả khi răng sai lệch phức tạp*
Một điểm nữa bạn cần lưu ý, đó là bác sĩ có kinh nghiệm cũng cần phải cẩn trọng trong quá trình nghiên cứu tiến trình di chuyển của răng. Vì vậy, nếu tự ý thực hiện tại nhà, bạn không có cơ sở nào để chắc chắn rằng răng sẽ di chuyển theo đúng như mong muốn. Thậm chí, khi có sai sót xảy ra, bạn không có chế độ bảo hành và buộc phải đến nha khoa để bác sĩ khắc phục. 

Thay vì sử dụng bộ dụng cụ niềng răng tại nhà, bạn có thể tham khảo về khay niềng răng silicon tại nhà. Nếu không muốn tái khám nhiều tại nha khoa thì đây là giải pháp phù hợp dành cho bạn. Khay niềng răng thể tự thay thế tại nhà mà không cần đến gặp bác sĩ để điều chỉnh lực kéo. Ngoài ra, bạn cũng thoải mái ăn uống và vệ sinh răng miệng hơn khi có thể tháo ra lắp vào linh động. 

Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không chưa được kiểm chứng của nha khoa. Vì vậy, nếu muốn khắc phục nhược điểm hàm răng, tốt nhất bạn nên đến trực tiếp nha khoa thăm khám, dựa vào tình trạng răng mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp thích hợp. 
 
Top