Sâu răng ăn vào tủy là mức độ răng sâu nguy hiểm, khiến người bệnh chịu nhiều khổ sở. Vì tủy răng là bộ phận quan trọng, nếu bị viêm nhiễm do vi khuẩn sâu răng gây nên sẽ gây ra biến chứng nghiêm trọng. 

Sâu răng ăn vào tủy là gì?

Tủy răng là một bộ phận nằm sâu trong cấu trúc của răng được bảo vệ bởi men răng và ngà răng. Tủy răng có nhiệm vụ cảm nhận thức ăn. Khi bị vi khuẩn sâu răng tấn công ăn mòn vào bên trong tủy sẽ bị viêm nhiễm gây ra những cơn đau nhức, bọc răng sứ bao lâu thì ăn được ê ẩm khiến bạn không thể tập trung vào công việc được.

Sâu răng ăn vào tủy nếu không được chữa trị sớm sẽ gây ê buốt, đau nhức dữ dội, ăn uống khó khăn và răng nhạy cảm với các loại thực phẩm, đồ uống cay nóng. Khi mới bị sâu răng ăn vào tủy, sẽ xuất hiện các cơn đau nhức thoáng qua, đến khi viêm tủy nặng thì mức độ đau sẽ tăng dần, ê buốt đến óc. 

Tủy răng bị viêm, hoại tử dẫn tới nhiều vấn đề nguy hiểm như viêm quanh răng, viêm cuống răng, lâu ngày có thể gây rụng răng, ổ xương răng bị áp xe, nhiễm trùng và lây lan sang các răng kế cận. Lúc này, bạn sẽ không còn cảm giác đau nhức nữa mà thay vào đó là răng sẽ bị lung lay, gãy vỡ và rơi ra khỏi hàm. 
Sâu răng ăn vào tủy là như thế nào? Mức độ nguy hiểm-1
Tình trạng sâu răng an vào tủy*

Điều trị sâu răng ăn vào tủy

Để xác định sâu răng ăn vào tủy ở mức độ nào, có nên nhổ bỏ chiếc răng đó hay không, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng cụ thể sau khi thăm khám. 

Trường hợp nhổ răng

Là khi vết sâu quá nặng, thân răng bị vỡ gần hết không thể hàn trám hay bọc sứ, tủy bị áp xe nặng. Nhổ răng là giải pháp duy nhất, vì khi tủy gây áp xe xương ổ răng thì nguy cơ gây viêm nhiễm và ảnh hưởng đến các răng kế bên là không tránh khỏi.

Trường hợp không nhổ răng

Có nhiều trường hợp sâu răng ăn vào tủy nhưng không cần nhổ răng mà chỉ được điều trị tủy:

- Răng bị hư tủy, sâu nặng do vi khuẩn nhưng không điều trị kịp thời, vi khuẩn lan dần và xâm lấn đến buồng tủy, dẫn đến tủy bị viêm. Lúc này, điều trị lấy tủy là biện pháp duy nhất để loại bỏ các mô tủy bị hoại tử, giúp giữ được răng mà không cần nhổ, tránh viêm nhiễm xương ổ răng. 

- Răng bị chấn thương nặng, mất nhiều mô răng làm lộ phần tủy trong buồng tủy. Khi đó tủy bị viêm nhiễm nặng nên cần được điều trị nội nha. 
Sâu răng ăn vào tủy là như thế nào? Mức độ nguy hiểm-2
Nhổ răng không đau bằng công nghệ hiện đại*
Nếu buộc phải nhổ răng, bạn không cần quá lo lắng vì quy trình thực hiện sẽ không gây đau đớn. Vì các dây thần kinh cảm giác trong răng đã bị hỏng, nhổ răng sẽ diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng. Ngoài ra, việc nhổ răng cũng không còn nguy hiểm và biến chứng như trước khi có sự hỗ trợ của công nghệ nhổ răng hiện đại. 

Mũi siêu âm sẽ tác động làm đứt hệ thống dây chằng nha chu neo giữ răng, nhờ đó việc lung lay và lấy răng theo từng phần cũng dễ dàng hơn, ít xâm lấn, an toàn, không biến chứng. Chính vì vậy, sâu răng ăn vào tủy sẽ được ngăn chặn, điều trị hiệu quả, bảo vệ sức khỏe răng miệng tối đa.

Ngavvt
 
Top