Răng khôn là răng mọc cuối cùng trên hàm răng, ở độ tuổi từ 18 – 25. Một người bình thường có 4 cái răng khôn, 2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới. Tuy nhiên, nếu đã qua độ tuổi mọc răng khôn nhưng chưa thấy chiếc răng này mọc thì nhiều người lại lo lắng răng khôn chưa mọc có sao không? bọc răng sứ có đau không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.



Răng khôn chưa mọc thì phải làm sao?
Răng khôn chưa mọc thì phải làm sao?


Răng khôn là gì?


Răng khôn hay còn gọi là răng cấm, là chiếc răng thường mọc cuối cùng ở mỗi bên hàm. Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi, có nên bọc răng sứ không nhưng không phải ai cũng sẽ mọc răng khôn. Chính vì là răng mọc cuối cùng nên răng khôn thường phải mọc chen lấn khiến bị lệch nên gây ra cảm giác đau đớn cho chúng ta.

Mọc răng khôn khiến bạn đau đớn, không có cảm giác muốn ăn, một số trường hợp sốt cao, mất ăn, mất ngủ khi mọc răng khôn. Mọc răng khôn có thể kéo dài từ 1 tháng đến vài năm răng khôn mới mọc xong.

Răng khôn mọc lệch sẽ gây ra các tác hại khó lường, việc vệ sinh răng miệng khó hơn nên có thể gây ra các bệnh như sâu răng, viêm nướu. Khi tình trạng đó kéo dài mà bạn không kịp thời điều trị thì có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và phá hủy xương.


Răng khôn chưa mọc thì phải làm sao?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, không đóng vài trò gì trong cung hàm, nếu không có chiếc răng này thì cũng không ảnh hưởng gì đến tính thẩm mỹ cũng như khả năng ăn nhai. Theo thống kê cho thấy, có khoảng 30% người không có răng khôn, răng khôn không mọc hoặc có mọc nhưng mọc thẳng không gây đau nhức. Như vậy, 30 tuổi mà răng khôn chưa mọc thì bạn không cần phải quá lo lắng. 

Tuy nhiên, có những trường hợp không thấy răng khôn mọc lên nhưng có hiện tượng đau nhức thì khả năng chiếc răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm rất cao. Cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở nha khoa để tiến hành chụp x-quang để xác định cụ thể. Những chiếc răng khôn phải mất một khoảng thời gian khá dài ủ mầm dưới lớp nướu, nên có nhiều người răng khôn mọc muộn là chuyện bình thường. 


Làm gì khi răng khôn mọc lệch?

Lúc răng khôn chưa mọc thì không đề cập tới nhưng nếu nếu răng khôn mọc mà lại mọc lệch thì bạn nên làm gì để xử lý tình trạng này. Trước hết không nên quá lo lắng mà nên đến ngay cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị hợp lý nhất. Khi răng chỉ mới có hiện tượng nhú nhẹ thì chỉ cần chú ý việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ và không được dùng những vật nhọn tác động vài vị trí mọc răng. 

Như vậy, nếu đã đến độ tuổi 25 mà răng khôn chưa mọc thì không có điều gì lo lắng, những nếu muộn quá thì bạn cần phải theo dõi tình trạng răng miệng của mình. Hoặc có thể đến các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ kiểm tra, chụp X-quang để kịp thời xử lý. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để chăm sóc và bảo vệ răng miệng.

Bài viết được trích nguồn tại: https://gianiengrangnk.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top