Thời gian niềng răng mất bao lâu phụ thuộc vào tình trạng răng của khách hàng: Đối với trường hợp khách hàng có răng hô, móm, sai khớp cắn, xô lệch nặng thì mất nhiều thời gian hơn để di chuyển răng đún vị trí mong muốn.

Vì sao nên sớm thực hiện niềng răng?

Có một sự thật là, sở hữu hàm răng không đều, khấp khểnh, mọc chen chúc, hay hàm hô, móm... ảnh hưởng rất nhiều đến cấu trúc khuôn mặt, miệng và nụ cười của bạn.

Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ, việc để hàm và răng không khớp, bị xô lệch, răng "cái ra cái vào" còn gây khó khăn trong việc vệ sinh, cũng như ảnh hưởng đến chức năng nhai, phát âm, và sinh hoạt đời thường.
Nên thực hiện điều trị chỉnh nha sớm
Giải pháp mà các bác sĩ nha khoa khuyên bạn là nên niềng răng - sử dụng một lực vừa đủ để dịch chuyển răng lệch về đúng vị trí trên cung hàm. 

Tuy nhiên, đâu là thời điểm tốt nhất để làm phương pháp thẩm mỹ này? Phải chăng cứ chờ đến lúc trưởng thành - khi bạn nhận thức được hàm răng của mình đang cực xấu xí hay gặp khó khăn trong sinh hoạt thì bạn mới tìm đến "người bạn thẩm mỹ"? 

Cần khẳng định rằng, việc chỉnh hình răng được áp dụng cho cả ở trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, theo bác sĩ trung tâm nha khoa Đăng Lưu, phải đến lúc trưởng thành, khi mọi người cảm thấy mất tự tin (do hô, móm...) hay gặp rắc rối trong vấn đề chăm sóc răng miệng (răng khấp khểnh, khớp cắn lệch...) thì mới nhận thức được tầm quan trọng của việc chỉnh hình, niềng răng. 

Chỉnh nha niềng răng ở người trưởng thành thì sao?

Có một sự thật rằng, càng lớn lên phần xương hàm của chúng ta sẽ càng cứng lại. Điều này phần nào sẽ gây khó khăn trong việc điều trị cũng như niềng răng, nẹp hàm.

Tuy nhiên, nếu đã bỏ lỡ giai đoạn "vàng" - tiền chỉnh nha trên thì nay có ý định niềng răng rồi - bạn hãy làm ngay đi thôi. Bởi giai đoạn 18 - 25 tuổi là thời điểm mà sức khỏe của chúng ta đang "ở đỉnh cao", cùng với đó, khả năng chịu đau, phục hồi vết thương của ta cũng tốt nhất.
Niềng răng khắc phục nhược điểm răng mọc lệch*
Tuy nhiên, vì hàm đã có phần cứng hơn thời tiền chỉnh nha nên việc điều trị ở giai đoạn này sẽ lâu hơn, (khoảng 1,5 năm) và bạn buộc phải sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài.

Những đớn đau mà phương pháp niềng răng mắc cài đưa lại thì khá rõ. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu đôi chút khi phải đeo hàm cố định suốt 1 thời gian dài, khiến việc ăn trở nên mất ngon, răng đau ê ẩm, dễ bị nhiệt do vết xước từ mắc cài cọ vào niêm mạc môi... 

Doanbtv
 
Top