Bị viêm lợi trùm khi mang thai là một trong các bệnh lý răng miệng rất phổ biến. Nếu không được nhận biết và điều trị sớm, bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, đó là viêm nha chu. Điều này gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị viêm lợi trùm như thế nào? Hãy theo dõi bài viết để biết thêm thông tin.

Nguyên nhân viêm lợi trùm khi mang thai

Ở giai đoạn mang thai thì có hơn một nửa phụ nữ bị viêm lợi trùm. Lợi là những mô mềm bao quanh răng, có nhiệm vụ nâng đỡ và bảo vệ răng chắc khỏe. Tuy nhiên, khi những mô này bị vi khuẩn gây hại tấn công thì sẽ dẫn đến tình trạng lợi bị nhiễm trùng và lợi trùm lên răng. Người ta gọi là viêm lợi trùm. Quy trình bọc răng sứ có tốt không?


Viêm lợi trùm khi mang thai có thể xảy ra ở những giai đoạn mang thai. Bệnh lý này xảy ra thường do những nguyên nhân sau.

Nguyên nhân viêm lợi trùm khi mang thai

Do sự thay đổi nội tiết tố: Trong thời kỳ mang thai, nội tiết tố của phụ nữ sẽ thay đổi, nồng độ hormon progesterone cao hơn bình thường. Lúc này, vi khuẩn sẽ có điều kiện để phát triển và gây kích ứng nướu, dẫn đến bệnh lý viêm lợi trùm.

Do việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng không đúng cách: Trong giai đoạn mang thai, người phụ nữ sẽ hay bị ốm nghén, nôn mửa. Việc ngửi mùi kem đánh răng sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu và việc vệ sinh răng miệng sẽ trở nên khó khăn hơn. Việc không vệ sinh răng miệng thường xuyên và không đánh răng đúng cách sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh viêm lợi trùm. Bạn có thể thực hiện bọc răng sứ cho răng khấp khểnh khi không may gặp phải khiếm khuyết này.

Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống thay đổi trong thời kỳ mang thai cũng là nguyên nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công răng. 

Bị viêm lợi trùm khi mang thai làm sao đây?

Việc điều trị viêm lợi trùm trong khi mang thai như thế nào sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người. Để bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi, bạn nên đến gặp bác sĩ kịp thời.

Tại nha khoa Đăng Lưu, bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng, làm sạch khoang miệng bằng dung dịch sát khuẩn. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc. Tuy nhiên, trong giai đoạn mang thai việc sử dụng thuốc sẽ không tốt. Việc cắt lợi hoặc nhổ răng sẽ được cân nhắc kĩ khi bạn đang mang thai ở khoảng từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7.

Với những bà bầu bị viêm lợi trùm ở 3 tháng đầu và cuối thai kỳ thì nên có cách vệ sinh răng miệng để giảm đau như súc miệng với nước muối, làm sạch vùng lợi bị sưng. Áp dụng các phương pháp tự nhiên để giảm đau và sưng như lấy túi trà lọc đắp lên vùng lợi viêm.

Bổ sung những đồ ăn giàu canxi cho bà bầu trong suốt thai kì, nên uống bổ sung viên canxi NextG Cal mỗi ngày.

Và hãy nhớ nên đến nha khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên để bảo vệ răng miệng tốt nhất trong thời kỳ mang thai.

Bạn nên hạn chế ăn uống những thực phẩm có nhiều đường và tinh bột như bánh kẹo ngọt, chocolate, đường, nước ngọt, sinh tố, kem. Nên ăn nhiều rau, củ, quả để bổ sung vitamin cho cơ thể cũng như sức khỏe răng miệng.

Vệ sinh răng miệng 2 lần/ ngày, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẻ răng.

Bài viết được trích nguồn từ: https://phauthuatniengrangnhakhoadangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top