Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đang có ý định chỉnh nha quan tâm. Một quá trình niềng răng phải trải qua rất nhiều giai đoạn và tất nhiên là không thể thiếu được sự đau nhức khó chịu. Vậy trong đó, giai đoạn nào là gây đau đớn nhất và cần lưu ý khi chỉnh nha? 

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? 

Niềng răng là giải pháp an toàn, không xâm lấn răng thật cho răng mọc lệch lạc, khấp khểnh, sai khớp cắn. Thế nhưng lo nghĩ niềng răng đau cỡ nào vẫn tồn tại khi mà niềng răng là cả một quá trình kiên trì trong thời gian dài. Nếu bạn phải trải qua những cơn đau trong thời gian dài ấy thì sẽ như thế nào? 

Nha khoa bên lề: nhổ răng khôn giá bao nhiêu tiền

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? Tư vấn từ bác sĩ-1
Niềng răng giai đoạn nào đau nhất*

Khi niềng răng, bệnh nhân phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau từ việc thăm khám – đặt thun tách kẽ – đeo khâu niềng răng – gắn mắc cài – mài răng, nhổ răng– điều chỉnh lực kéo của mắc cài – đeo hàm duy trì. Lựa chọn dịch vụ bọc răng sứ cho răng hàm giúp hàm răng đều đặn, trắng sáng.

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất sẽ tùy vào từng giai đoạn: 
  • Đau nhất là khi đặt thun tách kẽ ở răng số 6 và răng số 7 tạo khoảng trống để đặt khâu niềng răng chuẩn bị cho quá trình gắn mắc cài. 
  • Trong khoảng 2 ngày đầu đặt thun sẽ không vấn đề gì xảy ra. Cho đến ngày thứ 3 – kéo dài trong suốt quá trình đặt thun tách kẽ (1-2 tuần) bệnh nhân sẽ có cảm giác ê nhức răng và nhiều người chỉ ăn cháo, còn lại chỉ ăn được thức ăn mềm. 
  • Đến khi mài răng hay nhổ răng bạn cũng sẽ cảm nhận được niềng răng đau cỡ nào, tuy nhiên khi đó bác sĩ sẽ dùng thuốc tê nên đau răng cũng không thể bằng khi đeo thun tách kẽ. 
  • Quá trình đeo niềng răng cũng vậy, bạn chỉ cảm giác hơi khó chịu vì chưa quen với khí cụ, sau khoảng 1 tuần sẽ không vấn đề gì xảy ra. 
  • Còn lại trong cả quy trình niềng răng thì cảm giác niềng răng đau cỡ nào sẽ không rõ rệt, bạn có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường. 

Khắc phục đau trong niềng răng như thế nào? 

Tránh thực phẩm gây hại cho răng: Có một vài loại thực phẩm mà bạn nên tránh không ăn khi niềng răng. Những thực phẩm như bỏng ngô, kẹo cứng, kẹo dính và kẹo cao su có thể làm hỏng niềng răng. Bạn cũng cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều đường và tinh bột. Trong tuần đầu tiên sau khi niềng, bạn nên ăn thực phẩm mềm, thời gian sau bạn cũng nên hạn chế các món ăn quá chứng vì có thể gây hại cho răng. 

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? Tư vấn từ bác sĩ-2
Nên chăm sóc răng miệng đúng cách để hạn chế sự đau nhức trong quá trình niềng răng*

Vệ sinh răng miệng cẩn thận: Bên cạnh việc dùng kem đánh răng có chứa fluor thì bạn cũng nên sử dụng thêm chỉ nha khoa để làm sạch răng. Đánh răng 2–3 lần mỗi ngày để loại bỏ thức ăn, làm sạch răng và nướu. 

Tránh tham gia hoạt động mạnh: Trong giai đoạn niềng răng, bạn nên cẩn thận không tham gia các hoạt động quá mạnh. Nếu bạn cần tham gia các giải thể thao chẳng hạn, hãy hỏi qua ý kiến bác sĩ và nên có dụng cụ bảo vệ phù hợp. 

Sử dụng sáp mềm bảo vệ răng: Nha sĩ sẽ cho bạn loại sáp mềm để sử dụng bất cứ khi nào dây niềng răng của bạn cọ xát vào bên trong miệng. Loại sáp này sẽ hạn chế vết loét. Nếu thun hay mắc cài của bạn bị lệch và gây đau, hãy đến gặp bác sĩ chỉnh nha của bạn ngay nhé. 

Mong rằng với những thông tin trên đây về niềng răng giai đoạn nào đau nhất, bạn đã có thể hiểu thêm về phương pháp chỉnh nha này. Từ đó, rút ra được nhiều bài học áp dụng hiệu quả cho bản thân.
 
Top