Xin bác sĩ tư vấn thêm giúp em là niềng răng mất bao lâu nhanh nhất là bao lâu với ạ? Hàm răng em bị khấp khểnh nên muốn đi niềng răng để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như mang lại hiệu quả lâu dài. Theo em biết, thời gian niềng răng khá lâu nên muốn tìm cách niềng răng nhanh. Mong bác sĩ cho em lời khuyên với ạ

Yếu tố quyết định thời gian niềng răng nhanh chóng

– Hiện tượng răng: từ những điều vừa mới chia sẻ ở trên, răng khấp khểnh, lệch lạc càng nặng thì thời gian niềng sẽ càng lâu do phải tốn thời gian để sắp xếp răng.

– Nền răng yếu: Yếu tố nền răng ảnh hưởng rất nhiều tới thời gian niềng, nền răng khỏe mạnh thì khi niềng sẽ nhanh chóng hơn bởi không bị gián đoạn quá trình. Nền răng yếu khiến răng ko thể niềng 1 cách hiệu quả, lộ trình chữa sẽ bị gián đoạn.


– Tầm tuổi niềng răng: trẻ em sẽ có thời gian niềng răng nhanh chóng hơn bởi cấu tạo xương hàm chưa ổn định, vẫn còn mềm nên dễ nắn chình.

– Việc sinh hoạt ăn uống: Khi niềng răng cần tránh ăn các thức ăn quá cứng hay là quá dai, quá nóng hay là quá lạnh để răng không bị nhạy cảm.

– Kỹ thuật niềng răng của bác sĩ: Nếu bác sĩ giỏi, tới thăm khám và áp dụng niềng răng chuẩn, đúng đắn kỹ thuật, đúng trình tự thì răng sẽ được niềng đúng đắn tiến độ, không bị gián đoạn.

– Giải pháp niềng răng: các phương pháp khác nhau như niềng răng mắc cài và niềng răng ko mắc cài sẽ có thời gian khác.

Thực đơn cho người niềng răng bắt buộc phải nhớ

Để việc ăn uống hàng ngày không ảnh hưởng tới sự dịch chuyển của các khí cụ chỉnh nha là điều không đơn giản. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý một số điều sau khi lên thực đơn cho người niềng răng.

Nên chọn các loại thực phẩm được chế biến mềm: Thức ăn mềm, không cứng, không quá giòn dai sẽ tốt cho răng miệng vì lúc này răng đang phải chịu lực kéo dịch chuyển từ khí cụ chỉnh nha nên khá nhạy cảm.

Nên tránh các thức ă dễ bị kẹt, dính, dắt vào răng cũng như mắc cài: Việc đeo khí cụ chỉnh nha khiến cho việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn trước đây, nhất là khi sử dụng mắc cài niềng răng. Do đó, những đồ ăn ít cặn bám, ít mảnh vụn vỡ sẽ giúp tránh tồn đọng và bị giắt sâu nơi kẽ răng, khó làm sạch.

Thực phẩm khi ăn không được quá to phải vừa miệng: Khi đeo khí cụ chỉnh nha, khuôn miệng sẽ khó mở to hơn so với trước đây nên việc đưa thức ăn vào miệng nên đảm bảo vừa nhai, tránh ăn nhồm nhoàm sẽ khó kiểm soát được lực cắn, phải dùng lực nhiều sẽ ảnh hưởng tới khí cụ chỉnh nha.

Hạn chế ăn các thực phẩm chứa hàm lượng đường cao: Thức ăn ít đường hoặc không đường là lý tưởng nhất trong thực đơn cho người niềng răng để tránh sâu răng.
 
Top