Niềng răng tháo lắp cho người lớn là một trong những yêu cầu chỉnh nha phổ biến hiện nay khi sai lệch răng vì nhiều lý do đã không được khắc phục lúc còn bé. Bệnh lý này khá dễ nhận biết, trong bài viết này chúng tôi xin giải đáp vì sao nên niềng răng cũng như cách niềng răng để giải quyết tình trạng sai lệch trên răng.

Niềng răng có nhổ răng khôn không tại sao?

Răng khôn, tùy thuộc vào sự tăng trưởng của cơ thể mà phát triển ở các giai đoạn khác nhau ở mỗi người. 4 răng khôn nằm ở 4 vị trí trong cùng của cấu trúc hàm. Răng khôn gần như không tham gia hoặc tham gia rất ít vào quá trình ăn nhi mà chủ yếu đóng vai trò là thành tố thiết lập nên cấu trúc xương và ổn định tổ chức răng. Chính vì thế, khi niềng răng chỉnh nha , các nha sĩ đặc biệt quan tâm đến những chiếc răng này. Những chiếc răng khôn ảnh hưởng không nhỏ đến toàn hàm và kết quả quá trình chỉnh nha.


Dù niềng răng hay không niềng thì việc nhổ răng khôn cũng là điều cần thiết. Việc nhổ răng khôn trước niềng nên tiến hành vì những lý do sau đây:

Để phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng. Những chiếc răng khôn “ủ” mình dưới lớp nướu rất lâu, chúng cần thời gian dài hơn rất nhiều những chiếc răng khác để phát triển. Do đặc điểm nằm sâu phía trong hàm và khoang miệng nên gây khó khăn trong việc làm vệ sinh, vi khuẩn dễ tịch tụ gây sâu răng. 

Những chiếc răng kế cận không tránh khỏi ảnh hưởng. Khi răng khôn nhú ra khỏi bề mặt nướu, vi khuẩn dễ dàng chui vào lớp mô mềm bên trong, gây nhiễm trùng nướu, khiến răng sưng đau và có mùi hôi khi thở. Bên cạnh đó, nếu túi răng bao quanh thân răng vẫn tồn tại có thể tích dịch tạo nên các nang, phá hủy hệ xương răng xung quanh.

Những điều cần biết khi chọn niềng răng

Thời gian niềng răng phụ thuộc vào tình trạng răng, loại mắc cài bạn mang và mong muốn sau điều trị của bạn. Thời gian niềng răng có thể thay đổi từ 12 đến 44 tháng. Theo lời các nha sĩ, thời gian niềng răng của người lớn đôi khi sẽ lâu hơn của trẻ em.


Bạn sẽ cần dành nhiều thời gian và các khí cụ đặc biệt để làm sạch răng khi bạn niềng răng. Sau khi bạn tháo niềng răng, nha sĩ có thể yêu cầu bạn mang hàm duy trì. Đó là một khí cụ được làm từ nhựa và kim loại lắp vừa khít với hàm răng của bạn. Hàm duy trì giúp giữ các răng ổn định ở vị trí mới.
 
Top