Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng của cả hàm răng. Thông thường cung hàm của bạn chỉ có 28 chiếc răng, nhưng khi đến độ tuổi từ 18-25 thì sẽ có thêm 4 chiếc răng mọc trong cùng của 2 hàm, đó chính là răng khôn. Nhiều trường hợp răng không đủ chỗ để mọc lên vì vậy răng bị kẹt một phần hoặc toàn bộ trong xương hàm, hoặc có trường hợp thì răng mọc lệch đâm chỉa ra má hay các răng xung quanh.
>>>Áp dụng bọc răng sứ cho răng hàm khi gặp phải các khiếm khuyết răng.
Nguyên nhân răng khôn mọc lệch hàm trên 

Răng khôn hàm trên mọc lệch hàm trên xảy ra khi xương hàm trong khoang miệng không còn đủ chỗ để chứa thêm một chiếc răng nào nữa. Bởi vậy, khi răng khôn hàm trên muốn mọc lên tại vị trí cuối hàm thì nó cần phải len vào xương hàm để tìm hướng trồi lên. Điều này, dẫn đến tình trạng răng khôn khi mọc sẽ bị mọc lệch hoặc mọc ngầm. Một trong những dạng mọc răng nguy hiểm đó là răng khôn hàm trên mọc lệch hàm trên. 

Quy trình phẫu thuật cắt xương hàm dưới như thế nào?


Khi răng khôn hàm trên không còn chỗ để trồi lên nó sẽ mọc lệch ra phía sau hoặc đâm vào má rất khó chịu, khi ăn hoặc nhai người bệnh rất dễ cắn vào má gây ra tình trạng sưng đau, chảy máu, lâu ngày có thể bị viêm nhiễm và mọc mủ tại các vết xước. 

Tuy răng khôn hàm trên mọc lệch không nguy hiểm như các trường hợp răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm ở phía hàm dưới. Nhưng không vì thế mà bạn có thể chủ quan không chữa trị. 

Răng khôn mọc lệch hàm trên có nên nhổ không?

Răng khôn mọc lệch hàm trên có nên nhổ không? 

Nhổ răng khôn hàm trên có nguy hiểm không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, công nghệ nhổ răng và bác sĩ thực hiện. Nhổ răng khôn hàm trên tác động khá nhiều đến nướu và xương hàm nên được coi là một ca tiểu phẫu. Vì vậy khi lựa chọn địa điểm nhổ răng bạn cần tìm hiểu cẩn thận và kỹ càng nhất.

Nhổ răng khôn hàm trên sẽ được thực hiện trong vòng 15-20 phút với dụng cụ cơ bản là kìm và nạy nha khoa. Khi nhổ răng sẽ không hề tác động đến dây thần kinh trong xương hàm bởi các dây thần kinh này đã được bảo vệ khá tốt, nằm tách biệt và cách xa chân răng khôn. Nếu các bác sĩ thực hiện thận trọng và khéo léo thì việc nhổ răng khôn ở hàm trên không nguy hiểm.

Chăm sóc răng miệng khi mọc răng khôn đúng cách 

Do răng khôn mọc lệch hàm trên nằm ở vị trí trong cùng của hàm nên rất khó chăm sóc và vệ sinh, đặc biệt là khi răng mới mọc nhú lên. Quá trình mọc răng khôn gây tích tụ nhiều vi khuẩn, dễ gây nên tình trạng sâu răng khôn và các răng kế cận. Chính vì thế, bạn cần phải có 1 chế độ chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách để tránh tình trạng thức ăn bám vào gây viêm nhiễm. 

Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa, sử dụng bàn chải lông mềm và nhẹ nhàng chải sạch các mảng bám trên răng. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý ngậm hàng ngày nhằm sát trùng chỗ răng mọc. 

Nên ăn thức ăn lỏng, mềm như cháo, súp, thịt, cá, rau xay nhỏ để đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày. Bên cạnh đó, uống sữa và các loại nước ép trái cây có tính mát để tăng cường vitamin cho cơ thể. Không nên ăn thức ăn quá nóng, dễ kích thích chỗ sưng như tiêu, ớt,…

Bài viết được trích nguồn từ: https://chamsocsacdep304.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top