Tháng tới tôi định sẽ thực hiện tẩy trắng răng để khắc phục tình trạng răng ố vàng của mình. Tuy nhiên tôi còn khá băn khoăn không biết tẩy trắng răng không nên ăn gì để màu răng luôn sáng bóng, không bị xỉn màu trở lại. Rất mong nhận được tư vấn từ bác sĩ.

Tình trạng răng bị nhiễm màu thuốc kháng sinh

Có thể nói như thế là vì răng nhiễm màu hầu hết đều do tác dụng phụ của Tetracycline – loại thuốc kháng sinh của những thời xưa cũ. Trước đây, do không có nhiều sự lựa chọn cho các loại kháng sinh nên buộc phải dùng Tetracycline để điều trị một số bệnh. Trong thời kì chiến tranh hoặc bao cấp, Việt Nam là nước có tỉ lệ nhiễm Tetracycline khá cao.


Răng bị nhiễm Tetracycline có thể do sử dụng trực tiếp kháng sinh hoặc do di truyền. Người mẹ đang mang thai hoặc trẻ em dưới 8 tuổi, đều có nguy cơ cao bị nhiễm kháng sinh nếu dùng Tetracycline trong một thời gian dài. Tùy thuộc vào thời điểm, thời gian dùng thuốc, liều lượng và loại thuốc mà có những ảnh hưởng khác nhau lên răng: răng bị xỉn màu, vàng sậm hoặc xanh đen, màu răng không đồng đều, đôi khi xuất hiện những đốm trắng loang lổ.

Điều trị răng bị nhiễm tetracyline hiệu quả

Tetracycline là một loại kháng sinh, ngày nay còn có Doxycycline, Minocycline… là các thuốc kháng sinh cùng nhóm với Tetracycline. Nếu người mẹ uống các thuốc này khi đang mang thai hoặc trẻ uống các thuốc này trước 7-8 tuổi thì có thể làm răng đổi màu.Mức độ sậm màu răng tùy thuộc vào thời điểm, thời gian dùng thuốc, liều lượng và loại thuốc. 


Màu răng có thể trở nên vàng, nâu hay xám xanh. Sự thay đổi màu này có thể xảy ra trên toàn bộ răng hay chỉ ở một vùng nào đó, làm răng có những dải màu khác nhau. Trong trường hợp nặng, răng còn có thể bị lỗ chỗ, khiếm khuyết, mất đi hình dạng bình thường.

Việt Nam là nước có nhiều bệnh nhân có răng đổi màu do nhiễm Tetracycline, hậu quả của những khó khăn trong thời kỳ chiến tranh khi mà người thầy thuốc không có nhiều chọn lựa chủng loại kháng sinh cho bệnh nhân.
 
Top